วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย(Week3)


รูปภาพจากhttp://worldsgreatesttshirt.com/

       สวัสดีค่าาาา พบกับลี่เช่นเคยนะคะ เพื่อนๆจำได้ไหมคะว่าลี่เคยนำเสนอเรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียนกันให้ชมไปแล้วนะคะ หรือถ้าใครยังไม่ได้เข้าไปชมก็ลองเข้าไปชมไปอ่านกันได้ที่ลิงค์นี้เลยนะค้าา http://sauysauysally.blogspot.com/2015/06/say-hi.html ค่ะ อย่างที่ได้เคยกล่าวไว้ว่าเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันของเรานั้นสำคัญขนาดไหน แต่วันนี้จะมาขอเจาะลึกเกี่ยวกับเรื่อง Social Network กับนักเรียนและสังคมไทยกันค่ะ ว่าจะมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันเราแค่ไหน ฝากเพื่อนๆติดตามด้วยนะค้าา

ขอบคุณรูปภาพจากhttp://topyaps.com/top-10-reasons-why-social-networking-is-a-waste-of-time

    อันที่จริงแล้ว Social Network นั้นไม่ได้เพิ่งมีเมื่อเร็วๆนี้ แต่ Social Network นั้นมีมาตั้งแต่ปีค.ศ.1995 โดยจุดเริ่มต้นของ Social networksเกิดจากเว็บไซต์  classmates.com เมื่อปี  1995 และเว็บไซต์  SixDegrees.com ในปี 1997 ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่จำกัดการใช้งานเฉพาะนักเรียน ที่เรียนในโรงเรียนเดียวกัน  เพื่อสร้างประวัติ  ข้อมูลการสื่อสาร  ส่งข้อความ  และแลกเปลี่ยนข้อมูล  ที่สนใจร่วมกันระหว่างเพื่อนนักเรียนในลิสต์เท่านั้นต่อมาในปี 1999 เว็บไซต์ epinions.com  ที่พัฒนาโดย  Jonathan Bishop  ก็ได้มีการเพิ่มฟังก์ชั่นในส่วนของการที่ผู้ใช้สามารถควบคุมเนื้อหาและติดต่อถึงกันได้  ไม่เพียงแต่เพื่อนในลิสต์เท่านั้น

รูปภาพจากhttp://faceblog.in.th/2013/06/google-plus-is-second-top-social-network/

       แต่หากเรามาดูสถิติการใช้งาน Social Network ของนักเรียนประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วนั้น เราก็จะพบว่า มีนักเรียนเพียง 59% เท่านั้นที่ใช้ Social Network เพื่อการศึกษา ว้าวววววว ใช้ Social Network ผิดจุดประสงค์กันมากเลยนะเนี่ยยย แย่แล้ววววTT^TT อย่ามัวไปดูแต่ประเทศอื่น เราลองมาดูของประเทศไทยเรากันบ้างจ้าา
ขอบคุณรูปจากhttp://www.daat.in.th/index.php/thailand-social-media-landscape-2014/

โหหหหห เยอะใช่เล่นเลยนะเนี่ยยย คนไทยไม่แพ้ชาติไทยในโลกจริงๆจ้าา Facebook มียอดผู้ใช้งาน 30 ล้านคน ใช้งานผ่านมือถือ 28 ล้านคน และยอดผู้เข้าใช้งานทุกวันอยู่ 19.8 ล้านสำหรับผู้ใช้งานผ่านมือถือนั้น แบ่งตามระบบปฏิบัติการออกมาได้เป็น
- Android 19.2 ล้านคน
- Apple iOS 8.6 ล้านคน
- Windows Phone 1.1 ล้านคน
- อื่นๆ 7.6 ล้านคน                                                                                                                                             YouTube มียอดผู้ใช้งาน 26.25 ล้านคน ใช้วิดีโออัพโหลด 3.4 ล้านวิดีโอ นับยอดผู้เข้าชม (Unique Visitors) ต่อเดือน 7,822 ล้านครั้ง และจำนวนครั้งในการเข้าชมวิดีโอต่อเดือนสูงถึง 1,506 ล้านล้านครั้ง Twitter มียอดผู้ใช้งาน 4.5 ล้านคน และมีจำนวนคนที่ทวีตข้อความเป็นภาษาไทยอยู่ที่ 3.4 ล้านคน Instagram มียอดผู้ใช้งาน 1.7 ล้านคน แบ่งเป็นผู้ชาย 35% ผู้หญิง 65% หรือคิดเป็น 595,000 คน และ 1.1 ล้านคนตามลำดับ สำหรับสถิติในส่วนต่างๆของแต่ละโซเซียลนั้นสามารถดูได้จาก Infographic ที่แสดงอยู่ด้านล่างนี้ซึ่งจะมีในส่วนของรายละเอียดสำคัญๆและน่าสนใจเพิ่มเติมจากที่ทางสมาคมฯ และเว็บไซต์มาร์เก็ตติ้งอุ๊ปส์ดอทคอมได้รวบรวมเอาไว้ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 ที่ผ่านมานี้ ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าในประเทศไทยนั้นจะมีคนที่ใช้งาน Social Network มากขนาดนี้

รูปภาพhttp://www.marketingoops.com/reports/metrix/thai-internet-users/


         เรามาดูกันต่อเลยดีกว่า Social Network นั้นมันคืออะไรกันแน่นะ? 
 Social Network หรือ เครือข่ายสังคม (ชุมชนออนไลน์) เป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้างเครือข่ายสังคม สำหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต เขียนและอธิบายความสนใจ และกิจการที่ได้ทำ และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น ในบริการเครือข่ายสังคมมักจะประกอบไปด้วย การแช็ต ส่งข้อความ ส่งอีเมลล์ วิดีโอ เพลง อัปโหลดรูป บล็อก ครบครันขนาดนี้ จะไม่ให้ใช้ได้ยังไงกันน้าาา
      
       แล้ว Social Network ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างนะ?

ขอบคุณรูปภาพจากhttp://socialmaxx.blogspot.com/

ข้อดีมีเพียบบบ!
- สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในสิ่งที่สนใจร่วมกันได้
- เป็นคลังข้อมูลความรู้ขนาดย่อมเพราะเราสามารถเสนอและแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ หรือตั้งคำถามในเรื่องต่างๆ เพื่อให้บุคคลอื่นที่สนใจหรือมีคำตอบได้ช่วยกันตอบ
- ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น สะดวกและรวดเร็วเป็นสื่อในการนำเสนอผลงานของตัวเอง เช่น งานเขียน รูปภาพ วีดิโอต่างๆ เพื่อให้ผู้อื่นได้เข้ามารับชมและแสดงความคิดเห็น
- ใช้เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือบริการลูกค้าสำหรับบริษัทและองค์กรต่างๆ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า
- ช่วยสร้างผลงานและรายได้ให้แก่ผู้ใช้งาน เกิดการจ้างงานแบบใหม่ๆ ขึ้น
- คลายเคลียดได้สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการหาเพื่อนคุยเล่นสนุกๆสร้างความสัมพันธ์ที่ดีจากเพื่อนสู่เพื่อนได้

ข้อเสียก็มีไม่น้อยยยย!
- เว็บไซต์ให้บริการบางแห่งอาจจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป หากผู้ใช้บริการไม่ระมัดระวังในการกรอกข้อมูล อาจถูกผู้ไม่หวังดีนำมาใช้ในทางเสียหาย หรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้
- Social Network เป็นสังคมออนไลน์ที่กว้าง หากผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือขาดวิจารณญาณ อาจโดนหลอกลวงผ่านอินเทอร์เน็ต หรือการนัดเจอกันเพื่อจุดประสงค์ร้าย ตามที่เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์
เป็นช่องทางในการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน หรือถูกแอบอ้าง เพราะ Social Network Service เป็นสื่อในการเผยแพร่ผลงาน รูปภาพต่างๆ ของเราให้บุคคลอื่นได้ดูและแสดงความคิดเห็น
- ข้อมูลที่ต้องกรอกเพื่อสมัครสมาชิกและแสดงบนเว็บไซต์ในรูปแบบ Social Network ยากแก่การตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ ดังนั้นอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่กำหนดอายุการสมัครสมาชิก หรือการถูกหลอกโดยบุคคลที่ไม่มีตัวตนได้
- ผู้ใช้ที่เล่น social  network และอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจสายตาเสียได้หรือบางคนอาจตาบอดได้      
- ถ้าผู้ใช้หมกหมุ่นอยู่กับ social  network มากเกินไปอาจทำให้เสียการเรียนหรือผลการเรียนตกต่ำลงได้จะทำให้เสียเวลาถ้าผู้ใช้ใช้อย่างไร้ประโยชน์


ขอบคุณรูปภาพจากhttp://www.cmswire.com/cms/customer-experience/what-social-networks-should-your-business-be-on-hint-not-all-021065.php
ถึง social  network จะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย บางคนอาจจะมองมามีประโยชน์มาก แต่บางคนก็อาจจะมองได้ว่ามีโทษอย่างมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม social  network นั้นจะมีประโยชน์หรือไม่ก็ตามขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ใช้งาน แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนในสังคมไทยปัจจุบันนั้น ยอมให้ social  network เข้ามามีบทบาทในชีวิตมากยิ่งขึ้น
      ท้ายนี้ ลี่ก็ขอให็ทุกคนในสังคมไทยนี้ใช้วิจารณญาณในการตัดสินและการเลือกใช้ social  network กันให้มากๆนะค้าา ยังไงก็ต้องขอขอบคุณ social  network ที่ทำให้เราได้มาเจอกันและขอขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาติดตามอ่านกันด้วยนะค้าาา เลิฟยูววววว ^^

ขอบคุณรูปภาพจากhttp://chulawired.com/how-can-social-network-become-the-fifth-requisite/


ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลดีๆ จาก https://sites.google.com/site/socialnetworkfc/khxdi---khx-seiy-khxng-social-network


1 ความคิดเห็น: